Thời gian biểu lý tưởng cho một ngày làm việc tại nhà hiệu quả

32
14:55 07/09/2020
Sau khi thiết lập trạng thái bình thường mới, “làm việc tại nhà” được các doanh nghiệp, công ty khuyến khích để đảm bảo an toàn cho nhân viên. Nếu bạn vẫn chưa sắp xếp được thời gian biểu “work from home sao cho hiệu quả” thì hãy tham khảo ngay lịch trình mà Life Companion gợi ý sau đây nhé!
Tạo khởi đầu hoàn hảo vào buổi sáng

Hãy bắt đầu ngày mới bằng cách dậy sớm và tập thể dục để có thêm năng lượng, nâng cao sức khỏe và có cơ hội để tận hưởng bình minh - thời khắc hiếm hoi mà những ngày bận rộn ngủ vùi đã làm chúng ta bỏ lỡ. Nếu không thể đến phòng tập, chúng ta nên chọn những môn có thể tập luyện dễ dàng ngay tại nhà như plank, pilates, yoga, nâng tạ, nhảy dây hay khiêu vũ... . Hãy cố gắng duy trì khoảng 5 buổi tập mỗi tuần, mỗi buổi ít nhất 30 phút nhé.

Không tốn thời gian di chuyển đến văn phòng nữa nên chúng ta có thể tự chuẩn bị bữa sáng và có thêm thời gian nhâm nhi thưởng thức. Vào những ngày phải làm việc từ xa, nên ưu tiên các bữa sáng gọn nhẹ nhưng vẫn đủ chất như trứng ốp la, bánh mì kẹp, sữa chua yến mạch hoa quả… và bổ sung ly nước ép để bổ sung vitamin và tăng cường hệ miễn dịch.

Sau khi nạp năng lượng với bữa sáng đầy dinh dưỡng, đã đến lúc bắt tay vào giải quyết các công việc cần làm trong ngày. Vào những ngày trong tuần, việc cần làm trước khi ngồi vào bàn giấy là thay một bộ trang phục gọn nhẹ, chỉnh chu và sắp xếp lại góc làm việc tại nhà để phát “tín hiệu” cho não bộ lên tinh thần làm việc. Hãy dành 10 phút đầu tiên để lên danh sách công việc cần làm và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng. Những động tác này sẽ giúp não bộ “khởi động” trước khi bắt tay vào những việc quan trọng hơn.

Tùy vào “khung giờ vàng” làm việc hiệu quả nhất của mỗi người, hãy tận dụng khoảng thời gian này để phản hồi các email quan trọng cũng như bắt tay vào thực hiện các đầu việc cần nhiều thời gian.

Khoảng gần trưa là lúc não bộ có dấu hiệu mệt mỏi nên đã bạn có thể dành thời gian này để xử lý những nhiệm vụ "thong thả" hơn như gọi một vài cú điện thoại, kiểm tra lại email. Nếu bạn có những công việc chăm sóc nhà cửa cần thực hiện trước giờ nghỉ trưa như cho thú cưng ăn, cho quần áo vào máy giặt, cho thức ăn vào lò vi sóng… thì có thể "tranh thủ" quãng thời gian này.

Những ngày cuối tuần, chúng ta không cần gắn bó cùng chiếc bàn làm việc nữa thì cũng nên giữ thói quen dậy sớm để tập thể dục, nghe nhạc hoặc chuẩn bị bữa sáng thịnh soạn cho cả nhà.

Bạn có thể tranh thủ ngày nghỉ để chăm sóc đời sống cá nhân với các hoạt động như mua sắm, đi chợ online, lau dọn nhà cửa, cắm hoa hoặc trồng thêm cây ở ban công. Với sự trợ giúp của công nghệ, bạn cần bất cứ nguyên liệu, dụng cụ gì thì đều có thể được đội ngũ shipper giao tận nhà nên hãy an tâm trải nghiệm sở thích của mình nhé!

“Sạc” lại năng lượng vào buổi trưa

Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng là “chìa khóa” trong việc nâng cao sức đề kháng, bổ sung năng lượng làm việc cho cơ thể. Vì vậy, hãy chú ý bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng như cá hồi, thịt bò, thịt gà, hải sản có vỏ, súp lơ xanh, ớt chuông, các loại trái cây họ cam quýt... cho bữa trưa. Vào những ngày làm việc hãy ưu tiên bữa ăn gọn nhẹ, đủ dinh dưỡng.

Cuối tuần lại là cơ hội để chúng ta "nuông chiều" vị giác và cảm xúc với những bữa ăn hoành tráng và đẹp mắt. Những bữa tiệc tại gia vào cuối tuần cũng là cơ hội để bạn chụp ảnh “khoe” tài làm “siêu đầu bếp” trên mạng xã hội, giữ kết nối với những người xung quanh nữa đấy.

Sau bữa trưa, hãy nghỉ ngơi một chút trước khi bắt tay vào các công việc còn lại trong ngày. Bạn có thể chợp mắt khoảng 30 phút hoặc nghe nhạc sóng não để thư giãn. Tránh… sa đà vào mạng xã hội hay xem phim mà bỏ lỡ khoảng thời gian nghỉ ngơi quý báu này. Đừng quên đặt báo thức và khi đến giờ làm việc thì dứt khoát "tạm biệt" chiếc giường, nghiêm túc ngồi vào bàn để tập trung hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Nếu vào cuối tuần, giờ nghỉ trưa có thể kéo dài hơn một chút, nhưng đừng ngủ quá giấc sau 3 giờ chiều. Sau đó, chúng ta có thể tiếp tục làm việc nhà hoặc thảnh thơi đọc sách, "cày" phim bộ, game show, "tám" thỏa thê cùng hội bạn hay chạy bộ ở công viên để tiếp thêm năng lượng từ thiên nhiên.

Thư giãn và chăm sóc bản thân vào chiều tối

Chiều xuống, khi giờ làm việc kết thúc, đã đến lúc chúng ta bắt tay vào chuẩn bị bữa tối và dọn dẹp nhẹ nhàng. Sau bữa ăn, hãy dắt thú cưng đi dạo hay tản bộ cùng người thân trên hành lang, sân thượng, sân chơi dưới chung cư... Việc vận động sau bữa tối sẽ giúp đầu óc của bạn được thư giãn sau một ngày dài, tiêu hao năng lượng, đồng thời giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ ngon hơn.

Trước khi ngủ, chúng ta có thể giải trí bằng cách xem phim hoặc đọc sách, gọi điện hay trò chuyện online cùng những người thân yêu. Sau 10 giờ tối, hãy tập thói quen “xanh lá” các thiết bị điện tử và tắt đèn đi ngủ nhé. Việc ngủ sớm sẽ giúp chúng ta dễ dậy sớm hơn vào hôm sau và “nạp” lại năng lượng tích cực sẵn sàng cho ngày làm việc tiếp theo.

Cách chúng ta nghĩ và nhìn nhận vấn đề quyết định cảm xúc của ta, dù sống ở môi trường hay thời điểm nào, sự kỷ luật và tinh thần nghiêm túc, quyết tâm sống lành mạnh, tích cực và khoa học đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, dù phải thực hiện giãn cách xã hội hay áp dụng hình thức làm việc tại nhà, hãy nhìn nhận tích cực rằng giai đoạn này là cơ hội để chúng ta sắp xếp lại nhịp sống của mình cho khoa học hơn, lành mạnh hơn bạn nhé!