Các bước thanh lọc tâm trí sau một năm chăm chỉ

24
10:57 09/01/2020
Sau một năm làm việc chăm chỉ, tâm trí của chúng ta ít nhiều đều phải chịu đựng những căng thẳng từ công việc và cuộc sống. Hãy cùng Life Companion thực hiện các bước thanh lọc tinh thần để khởi đầu năm mới tràn đầy năng lượng nhé!

1. Mỗi sáng thức dậy, hãy ra khỏi giường ngay

Sau khi tỉnh giấc, hãy mỉm cười, nói lời chào ngày mới thay vì dành thời gian để nghĩ về việc chưa hoàn thành hay một chuyện không vui. Nằm suy nghĩ lung tung chỉ hút đi năng lượng của bạn, điều cần làm mỗi sáng là thực hiện vài động tác kéo căng cơ thể nhẹ nhàng và ngồi dậy ngay. Khi bạn vận động, đầu óc bạn sẽ hướng sự tập trung qua những điều tươi sáng khác thay vì “vấn vương” mãi những điều thiếu sót trong cuộc đời mình.

2. Lên kế hoạch cho các hoạt động trong ngày

Ngay cả khi ngày hôm đó là cuối tuần, bạn cũng nên sắp xếp một kế hoạch các việc cần làm, đơn giản là thứ tự việc vệ sinh cá nhân, sau đó ăn sáng, dắt thú cưng đi dạo, viết blog, chăm sóc nhà cửa, xem phim cùng gia đình hay một mình đi mua sắm.

Việc lên kế hoạch mọi chuyện trong ngày sẽ giúp cho cuộc sống của bạn luôn ngăn nắp và hiệu quả. Hơn nữa, khi bạn vận động trí não, thì cơ thể mới có “cớ” để sản sinh ra các loại hormone hạnh phúc.

3. Bắt đầu ngày mới bằng những điều vui vẻ

Trong khi pha cà phê, hoặc bắt đầu bất cứ nghi thức buổi sáng nào, bạn có thể xem một chương trình hài hước, đọc truyện cười, xem các video vui nhộn của trẻ con hoặc thú cưng, hay đơn giản là nhớ lại những chuyện vui nào đó để khởi đầu ngày mới bằng một nụ cười thật tươi. Điều này không chỉ giúp bạn thu hút nhiều năng lượng tích cực mà còn để ra dấu hiệu cho bộ não rằng “mình sẵn sàng cho một ngày tràn đầy niềm vui rồi đây”.

4. Chăm sóc cơ thể mỗi ngày

Việc chăm sóc cho cơ thể hàng ngày, như tắm nước ấm, thoa kem dưỡng da, hay đi spa không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn cả sức khoẻ tinh thần của bạn nữa. Khi cơ thể được chăm sóc, các giác quan được đánh thức sẽ khiến bạn cảm thấy tươi tỉnh hơn, tinh thần minh mẫn và dễ chịu hơn. Ngoài ra, bạn còn cảm thấy mình đang đối xử tốt với chính bản thân mình, thấy tự yêu thương mình hơn.

5. Tận hưởng những bữa ăn ngon

Một bữa ăn ngon lành luôn đem lại một tâm trạng vui vẻ, là liều thuốc “kéo mood” cấp tốc. Nhất là những khi đang chán nản hay mệt mỏi, bạn có thể tạm quên đi chế độ ăn kiêng, hãy cho phép mình tận hưởng thực đơn yêu thích để thấy bản thân đang được chăm sóc rồi sau đó siêng năng tập luyện bù lại. Để đảm bảo chế độ ăn uống “healthy & balance” mà tâm trạng vẫn thoải mái, bạn có thể vào bếp tự nấu cho mình một bữa ăn ngon lành mà vẫn ít dầu mỡ.

6. Quản lý tài chính cá nhân

Lo lắng về tiền bạc là một trong những nguyên nhân chính tạo nên áp lực của cuộc sống hiện đại. Vì vậy, hãy quan tâm và học cách quản lý tài chính của mình một cách nghiêm túc. Bạn có thể tìm đọc các cuốn sách, các bài viết, hoặc video hướng dẫn về cách lập kế hoạch tài chính cá nhân thông minh, và tìm hiểu các mẹo tiết kiệm khi dùng các ứng dụng di động quản lý tài chính, tích điểm thành viên, chương trình giảm giá để trở thành người tiêu dùng thông minh.

7. Tương tác với mọi người

Con người luôn có nhu cầu tương tác xã hội, trao đổi và lắng nghe, ngay cả những người sống nội tâm nhất, khép kín nhất vẫn cần một vài người thân, người bạn để chia sẻ vui buồn. Về mặt tâm lý học, khi được trò chuyện và chia sẻ cảm xúc, tinh thần của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể. Do vậy, khi đang có nhiều áp lực, căng thẳng về công việc, cuộc sống, bạn đừng nên ở nhà một mình hoặc lên mạng xã hội đọc những thông tin tiêu cực, hãy ra dành thời gian tập thể dục thể thao, hay tham gia các lớp học, hoạt động xã hội để tiếp xúc với nhiều người tích cực hơn.

8. Tập trung vào hơi thở

Thiền định không quá khó khăn hay cao siêu như bạn vẫn tưởng đâu. Mỗi ngày, hãy dành 10 phút để tập trung suy nghĩ của mình vào hơi thở và tìm lại cảm giác cân bằng. Lúc bắt đầu, bạn hãy dành 5 phút vào sáng sớm sau khi thức dậy và 5 phút trước khi ngủ để ngồi thẳng lưng, hít thở đều và thanh lọc lại tâm trạng của mình.

Nếu bạn có thể áp dụng bài tập này mỗi ngày, bạn sẽ thấy mình có giấc ngủ ngon hơn và bắt đầu ngày mới nhẹ nhàng hơn đấy!

9. Nếu thấy không ổn, hãy tìm người chia sẻ

Trước những áp lực công việc và guồng quay của cuộc sống hiện đại, trầm cảm đã trở nên phổ biến. Nếu một lúc nào đó, bạn cảm thấy tâm trạng của mình không ổn, đừng để mình sa đà vào những luồng suy nghĩ tiêu cực, hãy tìm gặp những người bạn vui vẻ, nhiều năng lượng tích cực để chia sẻ, trò chuyện. Nếu ngại chia sẻ, hãy tập luyện thể thao nhiều hơn như chạy bộ, bơi lội, tập gym… để giải phóng năng lượng và tìm lại sự cân bằng.