Đi vòng quanh thế giới, học lỏm bí kíp sống khỏe

8
11:19 03/10/2019
Người dân ở mỗi quốc gia đều có những bí quyết riêng để giữ gìn và nâng cao sức khoẻ. Hãy cùng Life Companion “đi vòng quanh thế giới” và tìm hiểu, học tập các bí kíp sống khỏe từ các nước bạn nhé.
Ăn uống từ tốn, thanh lịch như người Pháp

Từ lâu, nước Pháp đã nổi tiếng thế giới với nền ẩm thực phong phú, giàu năng lượng và nghệ thuật ăn uống tinh tế. 

Người Pháp tâm niệm rằng ăn uống phải từ tốn thì mới cảm nhận được hết phong vị của từng món ăn. Sau khi thức ăn đi vào dạ dày, cơ thể tốn đến 20 phút mới bắt đầu nhận ra là mình đã no, nên việc ăn chậm sẽ giúp chúng ta có thêm thời gian để chờ tín hiệu “no rồi” và không ăn thêm nữa.

Đặc biệt, người Pháp rất ít ăn vặt để tránh tích tụ năng lượng thừa trong cơ thể. Thay vào đó, họ chia món ăn thành những phần nhỏ, lấy đúng phần mà mình cần ăn và ăn nhiều bữa. Như vậy, bạn sẽ không ăn quá lượng quy định và nhờ thế mà duy trì được cân nặng lý tưởng.

Người Pháp ít khi ăn một mình và chúng ta cũng nên học hỏi điều này. Hãy dùng bữa cùng với người thân, bạn bè, đồng nghiệp để có thể vừa ăn vừa trò chuyện nhẹ nhàng làm giảm tốc độ ăn uống lại.

Ăn cá giàu omega-3 như người Iceland

Iceland là một trong những quốc gia có nhiệt độ trung bình lạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, người dân Iceland lại có rất nhiều hoạt động vui chơi tận hưởng mùa đông khắc nghiệt của mình, thậm chí họ còn tổ chức bơi ngoài trời. Vì sao người Iceland lại khoẻ mạnh như vậy? Bí quyết của họ là ăn nhiều cá giàu chất béo omega-3, giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện thị lực và ngăn nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm khớp,...

Ăn nhiều rau và nhâm nhi rượu như người Địa Trung Hải

Ẩm thực Địa Trung Hải nổi tiếng với nhiều loại rau củ quả giàu dinh dưỡng và được chế biến rất ngon miệng. Khi nấu nướng, người Địa Trung Hải thường kết hợp với quả ô-liu, dầu ô-liu, đậu và dưa leo, đây là những món chứa nhiều chất chống oxy hoá tốt cho cơ thể.

Thông thường, ở mỗi bữa ăn, họ đều thưởng thức kèm một chút rượu, nhất là rượu vang đỏ. Uống rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, bảo vệ thị lực,… Đồng thời, việc vừa ăn vừa nhâm nhi rượu sẽ tự nhiên làm giảm tốc độ ăn lại, giúp chúng ta nạp vào cơ thể một lượng thực phẩm vừa đủ.

Ăn rau tươi xanh như người Ý

Rau xanh, trái cây tươi đóng vai trò quan trọng trong ẩm thực của nước Ý. Người Ý thường chỉ mua những loại rau củ được hái trong ngày, tươi mới, đảm bảo cung cấp dồi dào vitamin và có vị tươi ngon, thanh mát nhất.

Bài trí món ăn màu sắc như người Nhật

Trong văn hoá Nhật Bản, thức ăn không chỉ ngon mà còn phải đẹp. Vì vậy, bữa ăn của người Nhật luôn được điểm tô thêm rau củ, trái cây để đem lại một tổng thể hài hòa màu sắc và đa dạng dinh dưỡng. Ngoài ra, người Nhật còn ăn nhiều cá và rong biển chứa nhiều chất béo omega-3, kẽm và các chất chống oxy hoá tốt cho cơ thể.

Những món cay nồng của dân Đông Nam Á

Ẩm thực Malaysia và Thái Lan nổi tiếng vì những món ăn cay, nhiều gia vị. Ăn cay không chỉ tạo ra cảm giác rất thách thức cho vị giác, mà còn khiến tốc độ ăn chậm lại và tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn.

Ngủ trưa như ở xứ Tây Ban Nha và Hy Lạp

Giấc ngủ trưa dài “siesta” của người Tây Ban Nha đã nổi tiếng khắp thế giới. Nhiều nghiên cứu chỉ ra đây là điều mà người dân các quốc gia khác nên học hỏi nếu muốn sống lâu hơn, giảm cân lành mạnh, bổ trợ trí nhớ và giảm stress.

Một nghiên cứu khác tại Hy Lạp cũng cho rằng những người ngủ trưa khoảng nửa tiếng và lặp lại ít nhất 3 lần/tuần sẽ giảm 37% nguy cơ chết vì bệnh tim mạch.

Năng vận động như người Hà Lan

Người Hà Lan rất thích đạp xe đạp và đi bộ. Việc này giúp họ có một thân hình săn chắc, khoẻ mạnh, tinh thần phấn chấn và trí tuệ minh mẫn.

Dành thời gian cho gia đình như người Brazil

Duy trì mối quan hệ khắng khít với người thân, bạn bè và luôn dành thời gian cho những bữa cơm thân mật của gia đình sẽ giúp chúng ta sống lâu hơn. Một nghiên cứu tại 11 quốc gia khác đã chỉ ra rằng người Brazil dành thời gian cho gia đình nhiều nhất (trung bình 74 giờ mỗi tuần) và họ có mức độ stress thấp nhất.