Cải thiện sức khỏe tinh thần ngay với 9 bí quyết sau

42
09:46 18/09/2020
Chúng ta đã biết rằng một sức khỏe tinh thần tốt là khi chúng ta giữ được trạng thái tích cực trong suy nghĩ, cách kiểm soát cảm xúc và hành xử. Ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, chế độ luyện tập đều đặn thì còn điều gì có thể giúp bạn cải thiện sức khoẻ tinh thần tốt hơn mỗi ngày? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây của Life Companion nhé!

Sức khoẻ tinh thần có thể được hiểu là trạng thái cân bằng giữa tâm lý, tư duy và khả năng đương đầu trước những “sóng gió” trong cuộc sống. Mặc dù vậy, trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, chúng ta thường chỉ quan tâm bảo vệ sức khỏe thể chất mà quên mất đời sống tinh thần. Điều này dễ dẫn đến chứng rối loạn tâm lý, ảnh hưởng chất lượng sống cá nhân, gia đình và xã hội. Vì vậy, bạn cần giữ trạng thái tinh thần luôn thoải mái để có thể sáng suốt giải quyết những vấn đề của bản thân, nâng tầm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dưới đây là một vài chiến lược bạn có thể áp dụng dễ dàng để duy trì tinh thần luôn vui khoẻ, tận hưởng từng khoảnh khắc hạnh phúc của cuộc sống.

1. Nói với bản thân những điều tích cực

Theo các nhà trị liệu tinh thần, hầu hết chúng ta đều độc thoại với chính mình mỗi ngày, về cả thành công lẫn thất bại. Đây là cơ chế tự động bên trong của não bộ mà bạn thường không biết rằng nó đang diễn ra. Ví dụ khi một người khen chiếc váy của bạn, bạn nghĩ: “Thật vui khi nghe điều này”; hoặc tự hỏi: “Có phải ý cô ấy là thường ngày phong cách của mình chưa đẹp?” Đấy chính là bước đầu tiên bạn nhìn nhận và lắng nghe chính mình.

Điều này cho thấy cách bạn nghĩ về bản thân có thể tác động mạnh mẽ đến cảm giác của bạn. Khi nhận thức tiêu cực về bản thân và cuộc sống, bạn sẽ trải nghiệm theo cách đồng tình với quan điểm đó. Đã đến lúc thực hành cách suy nghĩ nâng cao giá trị và sức mạnh bản thân. Ví dụ, thay vì nói: “Mình thật thất bại. Mình sẽ không được chọn vì đã trả lời quá luống cuống”; hãy thử nói, “Mình đã không làm tốt như mong đợi, nhưng không có nghĩa là mình hết hy vọng”.

2. Viết ra những điều khiến bạn biết ơn

Lòng biết ơn có tác động mạnh mẽ lên tâm trí của mỗi người, mang đến cảm giác hạnh phúc từ sâu bên trong. Phương pháp viết về hành trình biết ơn hoặc viết nhật ký biết ơn mỗi ngày được xem là có thể tăng cảm xúc tích cực. Chiêm nghiệm sự biết ơn qua dòng hồi tưởng cũng sẽ giúp bạn lắng dịu lại suy nghĩ. Để nguồn năng lượng hạnh phúc thăng hoa lâu dài, bạn nên thực hành viết thường xuyên.

3. Tập trung từng khoảnh khắc trong cuộc sống

Chú tâm đến khoảnh khắc hiện tại giúp bạn buông bỏ những cảm xúc tiêu cực hoặc những khó khăn, trải nghiệm đáng quên trong quá khứ. Điều này có thể bắt đầu đơn giản bằng việc bạn tập trung cảm nhận ngay từ những hoạt động thường ngày, ví dụ như lúc bạn tắm, ăn trưa, hoặc khi đi bộ về nhà. Những lúc này, hãy chú ý đến các cảm giác vật lý, âm thanh bạn nghe, mùi vị bạn ngửi, bước chân bạn đi... Thực hành bí quyết này giúp tăng sự tập trung, suy nghĩ của bạn không đi lang thang nữa mà về lại với những điều bạn đang làm.

4. Luyện tập thể thao

Cơ thể sẽ giải phóng hormone endorphin, giảm căng thẳng và “đánh thức” tâm trí sau các bài thể dục. Đây là lý do luyện tập luôn được thường xuyên nhắc đến, được xem là liều thuốc mạnh mẽ giúp đẩy lùi căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Bạn có thể thực hành các bài tập nhỏ ngay trong sinh hoạt thường ngày: đi thang bộ thay vì thang máy hoặc đi dạo ở công viên mỗi tối. Không những thế, việc dọn dẹp nhà cửa cũng là một hình thức luyện tập vô cùng hiệu quả giúp bạn gia tăng chỉ số vận động nữa đấy.

Để cảm nhận lợi ích tối ưu, bạn nên đặt mục tiêu luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày và cố gắng thực hiện ngoài trời nếu có thể. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ sản xuất vitamin D, đồng thời tăng hormone serotonin trong não bộ giúp tăng cảm giác hạnh phúc. Thêm vào đó, việc dành thời gian gần gũi với thiên nhiên khi hoạt động ngoài trời cũng được chứng minh giúp giảm căng thẳng hữu hiệu.

5. Thưởng thức một bữa ăn ngon

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, một số chất dinh dưỡng trong thực phẩm có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng và cân bằng tâm trạng. Cụ thể, khi cung cấp một lượng carbonhydarte (bao gồm đường, tinh bột, chất xơ có trong trái cây, rau của quả, ngũ cốc...) vừa phải sẽ kích thích sự hoạt động của hormone serotonin, mang đến cảm giác lắng dịu tâm trí. Các thực phẩm giàu protein cũng tạo ra các hormone norepinephrine, dopamine và tyrosine cho tinh thần của bạn tỉnh táo hơn.

Đặc biệt, rau và trái cây chứa rất nhiều vitamin khác nhau, cung cấp năng lượng cho từng tế bào trong cơ thể từ đó tác động đến việc điều chỉnh tâm trạng. Đồng thời, axit béo không bão hòa Omega-3 trong các loại cá, hạt và ngũ cốccó tác dụng làm tăng tính lưu động của màng tế bào não, giải phóng hormone dopamine, giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

6. Mở lòng với ai đó

Khi bạn biết rằng, bạn có giá trị trong mắt người khác, hoặc được người khác tôn trọng cũng mang đến cho bạn trạng thái tích cực. Hơn nữa, việc mở lòng với những người đáng tin cậy cũng sẽ giúp bạn gia tăng chỉ số hạnh phúc. Nếu bạn có thể tìm ra những khía cạnh tích cực ở người khác, bạn cũng có thể tốt hơn trong việc nhận ra những ưu điểm của bản thân.

7. Giúp đỡ mọi người

Các nghiên cứu cho thấy việc giúp đỡ người khác có ảnh hưởng tích cực đến cách bạn cảm nhận về bản thân. Ban tặng những điều tử tế và tích cực cho mọi người không chỉ giúp bạn nâng cao giá trị của bản thân mình, mà còn là cách tuyệt vời để làm phong phú thêm trải nghiệm cuộc sống cho chính bạn nữa đấy.

8. Cho phép bản thân nghỉ ngơi

Trong cuộc sống sẽ có những khoảnh khắc bạn phải đối mặt cùng lúc với nhiều vấn đề, và tất cả dường như trở nên quá tải hoặc quá sức đối với bạn. Lúc đó, bạn nên dừng lại một chút và làm bất cứ điều gì giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn cho đến khi căng thẳng biến mất.

Đôi khi điều tốt nhất chỉ là ứng dụng một bài tập thở đơn giản: Nhắm mắt và hít thở sâu 10 lần. Với mỗi lượt thực hiện, bạn hãy đếm đến 4 khi bạn hít vào, giữ nó trong 4 giây và sau đó thở ra 4 nhịp đếm. Hãy thử đi và bạn sẽ thấy bài tập thở này gần như cho thấy hiệu quả diệu kỳ ngay tức thì sau khi thực hiện.

9. Ngủ đúng giờ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn. Vì vậy, bạn nên đi ngủ vào một khung giờ đều đặn mỗi ngày và tập những thói quen tốt để có giấc ngủ ngon hơn, như tắt màn hình ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ, hạn chế thức uống chứa caffeine sau 2 giờ chiều…

Những cách trên không khó để vận dụng cho mỗi người trong chúng ta. Ngay hôm nay, bạn có thể chọn 1 phương thức yêu thích nhất và bắt đầu áp dụng để cải thiện sức khoẻ tinh thần của chính mình. Nếu cảm thấy chưa phù hợp với cách 1, bạn có thể chọn cách 2, cách 3 hoặc các cách khác. Luyện tập dần dần sẽ hình thành thói quen, cho bạn cảm giác khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn, dễ dàng thích nghi với nhiều hoàn cảnh trong cuộc sống.