Ăn cay, béo phì, và những câu chuyện...

0
13:42 23/10/2018
“Cay vậy mới ngon!” – Hồi nhỏ mẹ hay bảo thế khi tôi nhăn mặt ăn món canh chua cay của bà. Rồi không biết từ lúc nào mà vị the nồng, đến rát lưỡi đó đã trở nên không thể thiếu. Từ tô bún bò thơm ruốc kèm theo chén sa tế màu sắc, hay món bún đậu mắm tôm trứ danh kèm theo quất và những khoanh ớt xắt đỏ tươi,… cảm giác cay đã không còn là một loại “đau đớn” trong khuôn miệng mà trở thành một hương vị “nóng bỏng” làm cho món ăn thêm phần ngon miệng và đậm đà. Một số chị em tín đồ của ớt cho hay: “Ăn ớt tan mỡ đó. Bún bò không cay thì sao mà ngon được!”. Theo lẽ thường thì thấy cũng có lý! Ăn cay vị nóng như vậy, hẳn sẽ làm tan chảy lớp mỡ dự trữ nhỉ? Nhưng, sự thật có lẽ không hoàn hảo như vậy!
an cay beo phi

 

 

Mỡ chưa thấy tan, mà số cân thì lên vùn vụt

Một nghiên cứu mới từ các chuyên gia tại Trung Quốc cho thấy việc thường xuyên ăn cay có thể liên đới đến bệnh béo phì. Thật không thể tin được!

Một chút hoảng hốt, nhưng Life Companion cũng chưa thể vội tin kết luận này. Sau khi tìm hiểu thêm, Life Companion phát hiện sự thật phũ phàng là trong Báo cáo về Bệnh lý Dinh dưỡng, Trao đổi chất và Tim mạch năm 2018 (Nutrition, Metabolism & Cardiovascular Diseases, 2018), các nhà nghiên cứu đã gần như chứng minh được luận điểm này. Bài báo cáo này đã nghiên cứu sức khỏe của hơn 15.600 người Trung Quốc với thói quen ăn cay của họ, và kết quả trả về chắc chắn sẽ làm phật ý những tín đồ ăn cay: Cường độ ăn cay tỉ lệ thuận với khả năng mắc bệnh béo phì. Nói nôm na, ăn cay nhiều sẽ khiến bạn tiến gần đến thể trạng “mình dây cáp” hơn là “mình dây thun” đấy.

Tín đồ ăn ớt: "Còn đâu ý nghĩa cuộc đời… ẩm thực!"

Trước khi rơi vào “trận đồ thất thủ” đến mất ngủ vì phải chia xa người bạn ớt cay nồng, các bạn hãy bình tĩnh vì nghiên cứu nói trên chưa đưa ra kết luận chính xác nào về mối quan hệ “ăn ớt - béo phì”. Và nghĩ kỹ lại thì “ăn cay” và “ăn ớt” là hai phạm trù tương đối khác nhau.

Thật ra, các nhà nghiên cứu đưa ra khá nhiều cách lý giải cho mối quan hệ giữa việc ăn cay thường xuyên và bệnh béo phì, trong đó nhấn mạnh về các phương pháp chế biến món ăn, cũng như thói quen ăn uống của bạn.

Ví dụ như món bún bò sẽ được dọn lên cùng sa tế và ớt tươi. Nếu bạn chọn sa tế thay vì ớt tươi để ăn kèm thì đương nhiên sự “mỡ màng” của sa tế sẽ bổ sung thêm một ít “da thịt” cho cơ thể bạn đấy.

Đồng thời, cách bạn tiêu thụ món ăn cùng với ớt cũng cực kỳ ảnh hưởng tới cân nặng. Ví dụ như bạn thường chỉ ăn 1 chén cơm mỗi bữa. Hôm đấy lại dư ra nửa miếng ớt. Bỏ thì phí, cũng đang ngon miệng, thế là bới thêm nửa chén nữa ăn cho “hết ớt”… Úi cha cay quá cay! Người ta bảo là uống sữa sẽ mau hết cay, thế là bạn rót thêm cho mình một ly sữa mát lành. Aaa… Ngon quá là ngon! Cơ mà, ăn cay xong thấy hơi nóng nóng bụng, bỗng nhiên thèm ăn kem quá! Bạn tin rằng số ớt kia sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa nên mạnh mẽ ăn thêm ly kem mát mẻ. Và thế là bạn đã nạp thêm vài trăm calo chỉ vì ăn nốt nửa miếng ớt.

Nói tóm lại, “ăn cay” tỉ lệ thuận với cân nặng, “ăn ớt” có thể không liên quan. Tuy nhiên, cho đến khi có câu trả lời chính thức từ các nhà nghiên cứu, Life Companion mong rằng bạn có thể bỏ túi những ví dụ trên để có thể vừa thoả mãn khẩu vị và vừa giữ cân đẹp dáng nhé.