7 thói quen phòng ngừa bệnh văn phòng

27
14:18 17/08/2020
Người ta thường nói: “nghề nào thì bệnh đó” (bệnh nghề nghiệp). Quả thật khi dành hơn 8 tiếng mỗi ngày tại văn phòng, ít vận động thì khả năng mắc các bệnh đau lưng, các hội chứng liên quan đến cơ khớp, mắt yếu và những vấn đề về tiêu hóa của bạn sẽ cao hơn bình thường. Hãy cùng Life Companion luyện tập những thói quen nhỏ mỗi ngày để phòng các bệnh văn phòng, có thêm sức khỏe, năng lượng để hoàn thành công việc một cách hiệu quả và cân bằng nhé!
1. Gấp và duỗi cổ tay mỗi 15 – 30 phút làm việc

Có thể bạn chưa từng nghe đến hội chứng ống cổ tay (hay còn gọi là hội chứng chèn ép thần kinh giữa – Carpal Tunnel Syndrome, viết tắt là CTS), nhưng đây là một trong những bệnh văn phòng phổ biến ngày nay. Hội chứng này ảnh hưởng đến dây thần kinh giữa của cánh tay, gây ra cảm giác đau, tê ran và ngứa bàn tay, tay thường làm rơi đồ vật, gây trở ngại đến các sinh hoạt hàng ngày. Các triệu chứng thường tăng lên khi gập cổ tay, bắt tay hoặc khi siết chặt bàn tay. Một số người cảm thấy khó chịu ở phần trên cánh tay và vai. Các triệu chứng thường trở nên trầm trọng hơn vào ban đêm và có thể làm mất ngủ.

Đánh máy hoặc sử dụng chuột máy tính trong thời gian dài sẽ khiến bạn cần lặp đi lặp lại những chuyển động ở cổ tay nhiều lần xem là một trong những nguyên nhân chính gây nên hội chứng ống cổ tay. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên tập thể dục cho đôi tay sau mỗi 15 – 30 phút làm việc bằng cách gấp, duỗi và xoay tròn cổ tay và các ngón tay để máu lưu thông dễ dàng.

2. Thường xuyên đứng dậy và rời chỗ ngồi

Ngồi làm việc liên tục trong thời gian dài sẽ góp phần gia tăng nguy cơ mắc chứng đau lưng cũng như bệnh trĩ. Vì vậy, hãy thiết lập thói quen rời khỏi chỗ ngồi làm việc mỗi 30 – 60 phút/lần. Bạn có thể di chuyển các vật dụng quan trọng trong công việc như điện thoại bàn, máy in, bộ văn phòng phẩm… xa tầm với để bản thân có "cớ" rời khỏi chỗ ngồi thường xuyên. Nếu sợ quên, hãy cài đặt nhắc nhở ngay trên chiếc smartphone của bạn hoặc trang bị một chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) với tính năng nhắc nhở vận động mỗi 30 - 60 phút để hỗ trợ bản thân rèn luyện thói quen này.

3. Đọc văn bản với phông chữ trắng

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải duyệt văn bản thường xuyên hoặc trong thời gian dài, chắc hẳn bạn đã từng đối diện với tình trạng đau mỏi mắt, chóng mặt, thậm chí là khó ngủ về đêm. Hãy thử mẹo chuyển nền văn bản thành màu đen, cũng như phông chữ sang màu trắng, bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả mà biện pháp này mang lại. Chế độ này giúp hạn chế ánh sáng xanh - phổ ánh sáng có năng lượng cao với bước sóng ngắn, vốn không có lợi cho đôi mắt chúng ta. Ngoài ra, việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể ức chế quá trình tiết melatonin, một loại hormone quan trọng có vai trò “nhắc nhở” cơ chế sinh học của chúng ta đã đến giờ đi ngủ vào buổi đêm.

4. Tăng kích thước chữ hiển thị trên màn hình

Việc nhìn quá lâu vào những dòng chữ quá bé khiến mắt bạn phải điều tiết nhiều hơn, và đôi khi bạn phải kê sát mặt vào màn hình để nhìn rõ. Điều này khiến bạn mắt bạn dễ mệt mỏi và nhức đầu. Vì vậy, hãy tăng kích thước phông chữ của văn bản để có thể nhìn mọi thứ dễ dàng hơn, và đôi mắt của bạn cũng không cần điều tiết quá nhiều gây ảnh hưởng đến thị lực.

5. Vệ sinh bàn làm việc

Dịch Covid-19 đã khiến chúng ta ý thức rõ hơn về việc giữ vệ sinh ở những khu vực sinh hoạt chung nhằm phòng tránh các bệnh lây nhiễm do virus, vi khuẩn gây ra. Do đó, hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng nước khử trùng và khăn kháng khuẩn để có thể dọn dẹp góc làm việc thường xuyên. Bàn làm việc gọn gàng và sạch sẽ không chỉ có ích cho hệ miễn dịch của bạn mà còn giúp bạn tập trung tốt hơn và mang lại hiệu quả công việc tốt hơn. Hãy tham khảo bí quyết của “phù thủy dọn dẹp” Marie Kondo để có một góc làm việc thật “chất lượng” nhé!

6. Làm thì làm nhưng đừng bỏ bữa trưa

Những bữa trưa qua loa, hay thậm chí là bỏ bữa là thói quen thường gặp của hội nhân viên văn phòng, nhất là trong mùa làm việc cao điểm. Thói quen này về lâu dài sẽ dẫn đến đau dạ dày và nhiều bệnh tiêu hóa khác. Bạn không cần một bữa trưa thật hoành tráng, nhưng ít nhất hãy đảm bảo bạn cung cấp cho cơ thể một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng để “sạc” năng lượng cho công việc buổi chiều.

7. Uống nước thường xuyên

Thói quen này giúp kích thích nhu cầu đi vệ sinh nhiều hơn, phòng ngừa các bệnh do ngồi lâu cũng như giúp đẹp da, giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn hơn. Một mẹo nhỏ dành cho bạn là hãy chọn ly nước nhỏ thay vì dự trữ nước trong một bình to. Việc đứng lên di chuyển để lấy nước uống không chỉ giúp bạn bổ sung nước đầy đủ mà còn giúp bạn có “cớ” đi lại nhiều hơn thay vì ngồi một chỗ trong thời gian dài. Đừng quên đặt một chiếc bình nước trên bàn làm việc ngay tầm tay với để giúp bạn khó quên việc uống nước thường xuyên nhé.

Mỗi hành động tuy nhỏ, nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tạo thành thói quen tốt, thực hiện thói quen tốt nhiều lần sẽ hình thành lối sống lành mạnh để cuộc sống thêm tốt đẹp. Life Companion tin rằng những thói quen trên không quá khó để chúng ta dễ dàng thực hành hàng ngày. Hãy hành động ngay vì sức khỏe của bản thân nhé!