7 điều cần làm để thứ hai không còn đáng sợ

22
08:00 24/12/2018
Có một nỗi sợ mang tên “mai là Thứ Hai” đi cùng với cảm giác chán nản, uể oải mỗi khi chiều Chủ Nhật đến. Và đây dường như là tâm lý chung của hầu hết dân văn phòng khi sắp sửa bắt đầu tuần làm việc mới .

Bạn nghĩ sao nếu Life Companion bật mí rằng những triệu chứng khó chịu đó có thể được chữa khỏi, chỉ với một liều thuốc tên là “sự chuẩn bị”? Nào, hãy lấy giấy bút ra cùng ghi chú lại những tuyệt chiêu từ chuyên gia sức khỏe Marsha Hadnall (*) giúp bạn vượt qua nỗi sợ “mai là Thứ Hai” nhé! 

Chuẩn bị sẵn bữa ăn trong tuần

Thử hình dung việc chuẩn bị bữa tối vào mỗi ngày, nhất là sau một ngày làm việc mệt mỏi sẽ gây áp lực cho bạn thế nào. Sự bận rộn trong những ngày làm việc căng thẳng rồi phải nấu nướng cho các bữa ăn tối khiến bạn nuối tiếc những ngày cuối tuần thong thả. Chính điều này đã làm bạn “bớt thích” Thứ Hai đi một chút.

Để chế ngự cảm giác tiêu cực này, hãy tận dụng sự dư giả thời gian trong những ngày cuối tuần để lên thực đơn và đi mua sắm, sơ chế nguyên liệu cho các bữa ăn trong tuần. Sau đó, bạn chỉ việc đóng gói thành từng hộp cho các ngày trong tuần, việc nấu nướng sẽ nhanh chóng hơn nhiều. Nếu còn thời gian, bạn có thể nấu luôn bữa ăn cho ngày Thứ Hai. Thế là bạn sẽ dành ngày Thứ Hai cho những việc quan trọng hơn là cho nỗi băn khoăn “Tối nay ăn gì?” đúng không nào?

Tập thói quen xả stress vào Chủ Nhật

“Để có sức khỏe, bạn cần chăm sóc cả thể chất lẫn tinh thần” – lời khuyên của chuyên gia Hudnal. Dễ thấy rằng stress có ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe và khả năng tập trung của bạn. Hãy tìm cách xóa hết căng thẳng trước khi tuần mới bắt đầu. Bạn có thể thử một trong bốn cách sau: 

•    Tĩnh tâm bằng bài tập thiền: theo lớp hoặc dùng app điện thoại, YouTube, …
•    Hòa mình vào thiên nhiên: đi dạo một quãng dài ở nơi có nhiều cây xanh
•    Vận động nhẹ nhàng: yoga hoặc các bài thể dục/ môn thể thao bạn yêu thích 
•    Chơi đùa cùng thú cưng

Đi ngủ đúng giờ

Đừng thức thâu đêm và cố tận dụng thời gian cuối tuần để “luyện cho hết” bộ phim yêu thích hay “tám xuyên đêm” cùng hội bạn. Hãy dành thời gian rảnh rỗi đó cho việc chăm sóc bản thân và nghỉ ngơi. Một nghiên cứu cho thấy việc ngủ ít hơn 2 – 3 giờ so với mức cần thiết trong vài ngày sẽ làm suy giảm trí nhớ và chậm khả năng phản ứng. 

Hãy chắc chắn bạn vẫn ngủ đủ 7 – 9 giờ vào tối Chủ Nhật, bởi bạn sẽ thức dậy với tâm trạng thoải mái và tràn đầy năng lượng vào ngày đầu tuần. 

Nghĩ về vài điều thú vị trong tuần

Chuyên gia Hudnal khuyên bạn hãy viết xuống (hoặc bạn có thể tự hình dung trong đầu) ba điều thú vị bạn sẽ làm trong tuần mới - chẳng hạn hẹn ăn trưa với vài người bạn cũ, đi xem một bộ phim yêu thích hoặc tham gia một môn thể thao mới. Một lưu ý rằng vì đây là “Danh sách những việc đáng mong đợi trong tuần tới”, hãy chắc chắn rằng đó là những việc khiến bạn cảm thấy vui khi thực hiện. 

Theo nghiên cứu của Psychology Science năm 2014, việc nghĩ đến những điều thú vị sắp diễn ra, như kế hoạch nghỉ mát hay một buổi hẹn thân thiết, sẽ khiến bạn cảm thấy hào hứng, hạnh phúc hơn với cuộc sống hiện tại. 

Lên lịch trình và thực hiện

Việc lên thời gian biểu cho cá nhân sẽ giúp bạn có sự tập trung tốt hơn vào những thứ quan trọng và cảm thấy tự tin hơn khi bước vào tuần mới. Bạn không cần phải khiến mình áp lực với một bảng danh sách thật dài và chi tiết những việc cần làm trong tuần. Bạn có thể dành thời gian ngày Chủ nhật để lập lịch trình trước những hoạt động quan trọng nhất trong tuần làm việc.

Sắp xếp tập thể dục 3 lần/tuần

Dù việc hàng tuần có thể khiến bạn bận rộn, nhưng hãy dành cho mình 3 lần tập luyện mỗi tuần. Việc luyện tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, có tâm trạng tốt hơn và suy nghĩ nhạy bén hơn suốt cả tuần. Bạn nên xem việc luyện tập ngắn như một phần của những việc cần làm trong tuần. 

Ra ngoài nhiều hơn

Có thể bạn nghĩ rằng ngày Chủ Nhật sẽ thật tuyệt vời khi bạn có thể trùm chăn xem Netfflix cả ngày. Thế nhưng, đi dạo bên ngoài, ở công viên, vườn cây hoặc bất kỳ nơi nào nhiều cây xanh, có thể giúp tăng trí nhớ và khả năng tập trung tăng 20% so với việc chỉ quẩn quanh trong thành phố. Điều này đã được chứng minh qua nghiên cứu của Đại học Michigan. Việc đón nhận bầu không khí khoáng đãng, thay vì tự nhốt mình trong những căn phòng kín, bưng bít sẽ khiến bạn nạp đầy năng lượng vào 5 ngày làm việc sắp tới. 

(*) Marsha Hadnall - người sáng lập tổ chức chăm sóc sức khỏe Green Mountain at Fox Run