Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến

21
08:00 14/03/2019
Việc giao tiếp trong xã hội đôi khi phải tiếp xúc nhiều với những người khó chịu, hay phàn nàn, thích cãi vã, so đo mình với người khác. Dù bản thân bạn là người lạc quan nhưng cũng khó tránh khỏi bị tác động từ những người tiêu cực. Cùng Life Companion tìm hiểu cách giữ tâm trạng nhẹ nhàng khi bị “vây quanh” bởi những luồng năng lượng tiêu cực nhé.

Các chuyên gia tâm lý khuyên bạn chỉ cần ghi nhớ một nguyên tắc: “Không ai có thể khiến bạn mất vui, trừ khi bạn cho phép họ làm thế với mình”. 

Và bạn hoàn toàn có thể hạn chế tiếp xúc với những luồng “năng lượng tiêu cực” xung quanh để  tự “bảo vệ” mình bằng cách: ngừng theo dõi (follow) một người bạn thích than vãn trên mạng xã hội, hạn chế gặp mặt những người có phản ứng tiêu cực trong cuộc sống.

Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có lúc bạn không thể từ chối những cuộc gặp gỡ với đồng nghiệp, bạn bè, người thân có tâm lý tiêu cực hoặc thậm chí là một người lạ nổi nóng vô cớ với bạn. Hãy giữ tâm trạng thư giãn, đừng quá bận tâm vì đó là tính cách của họ, việc của bạn là chọn thái độ lạc quan để tâm trạng luôn thoải mái.

Đừng để bụng

Trong cuộc sống bạn gặp phải những tình huống không vui là chuyện bình thường. Đó có thể là khi bạn vô tình biết được ai đó đang nói xấu bạn sau lưng, đồng nghiệp đã không email thông báo bạn một nội dung quan trọng, hoặc có một người thô lỗ giành chỗ xếp hàng của bạn ở quầy siêu thị. 

Về mặt tâm lý học, những hành động tiêu cực là cách một số người phản ứng với môi trường xung quanh khi gặp phải một khó khăn chưa thể giải quyết. Nói đúng hơn, những người đó đang trút sự bất an, sợ hãi, bực tức của mình lên người khác. Do đó, bạn cũng không cần phản ứng lại, bởi chính họ mới là người đang có vấn đề, chứ không phải bạn. Hãy áp dụng các “chiêu” sau để luôn giữ tâm trạng lạc quan nhé!

Tập nói cảm ơn

Hãy tự nhắc nhở mình biết ơn những điều tử tế nhỏ nhất và đừng quên thể hiện điều này. Đừng ngại nói lời cảm ơn với bất cứ ai đã giúp đỡ, dành thời gian nói chuyện với bạn, ví dụ như anh tài xế taxi chở bạn đi làm sáng nay đã kể nhiều chuyện vui trong lúc kẹt xe. Giữ cho mình cảm xúc “biết ơn” từ những điều bé nhỏ chính là cách bạn nuôi dưỡng sự hạnh phúc cho chính mình. 

Đối diện với tiêu cực là cơ hội để trưởng thành hơn

Bạn thật sự sẽ trưởng thành hơn khi thay đổi suy nghĩ của chính mình. Đó là khi bạn thử nhìn xa hơn, đặt bản thân vào tâm trạng của người khác và thử mường tượng cảm xúc người đó đang trải qua. Hãy bắt đầu với câu hỏi: “Điều gì đang xảy đến với cuộc sống của người này, khiến họ cư xử như thế?”

Suy nghĩ theo hướng tích cực để cảm thông rằng có thể họ đang có chuyện buồn hoặc trải qua một ngày không được suôn sẻ lắm nên mới phản ứng tiêu cực như vậy.

Dùng nụ cười và sự tử tế để giảm nhẹ tiêu cực

Khi đối diện với tình huống tiêu cực, ta thường chọn cách tương tự để phản kháng. Nhưng thật ra, điều này chỉ khiến sự khó chịu của bạn tăng lên mà thôi. Lần sau, hãy thử chọn cách vui vẻ để đáp trả, chắc chắn bạn sẽ nhận lại những điều tích cực cho chính bản thân mình. 

Chẳng hạn khi nghe bạn bè than vãn “Buồn quá!”, bạn có thể bông đùa chút “Lâu lâu buồn chút cũng hay mà!”. Hoặc khi gặp người chen lấn trước quầy vé, hãy nhìn họ mỉm cười thân thiện, thay vì phản ứng cáu gắt. Kiểm soát bản thân để có những cư xử tử tế và suy nghĩ lạc quan chính là cách bạn giữ bản thân không bị “tấn công” bởi cảm xúc tiêu cực. 

Cho bản thân thời gian một mình

Ở một mình chính là cách bạn giúp cho cảm xúc được lắng đọng, có thời gian nhìn lại những tình huống tiêu cực mình đã đối diện. Khi ấy, bạn đang trao mình cơ hội để nhìn nhận lại bản thân đã cư xử thế nào trong những tình huống không vui và tự nhủ mình sẽ bình tĩnh hơn, phản ứng tích cực hơn nếu gặp hoàn cảnh tương tự.

Nếu cuộc sống của bạn bị “vây bủa” bởi quá nhiều người tiêu cực, bạn càng cần nhiều hơn thời gian cho chính mình để suy nghĩ thấu đáo và hiểu rõ chính mình để tâm trạng luôn vui vẻ.